Strategy day หอการค้าขอนแก่น

Strategy day หอการค้าขอนแก่น

ถ้าขอนแก่นเป็นคน

กายภาพ

  • คล่องแคล่ว
  • Smart casual
  • ไม่อ้วน ไม่ผอม
  • แต่งตัวสบาย ๆ
  • คล่องตัว
  • หน้าตาดี

สติปัญญา

  • ฉลาด
  • Creative
  • เรียนรู้ไว
  • คิดเร็ว ทำเร็ว

ความเชื่อ

  • รักท้องถิ่น
  • ไม่ขี้อิจฉา
  • ปรับปรุงตัวตลอดเวลา
  • สามัคคี

Khonkaen model

  • พึ่งตัวเอง คิดนอกกรอบ
  • เน้นการมีส่วนร่วม

Vision ขอนแก่น

อดีต

  • ศูนย์กลางการค้า
  • รถไม่ติด
  • ไม่ค่อยมีคนรู้จัก
  • กันดาร ห่างไกล บ้านนอก

ปัจจุบัน

  • ศูนย์กลาง CLMV
  • พี่เวียร์
  • ข้าราชการยังไม่ดี
  • รถติด

อนาคต

  • กายภาพ
    • ศูนย์กลางการเชื่อมต่อ
    • สวนสาธารณะมากขึ้น
    • ตึกสูง แต่ไม่อยากให้เหมือน กทม.
    • กระจายความเจริญ ไม่มีตึกสูง
    • การคมนาคม
    • Complete street
    • Green building
    • การกำจัดขยะ
    • น้ำไม่ท่วม 
  • สังคม
    • รักท้องถิ่น
    • เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
    • ไม่เห็นแก่ตัว
    • มีความละอาย
    • เคารพซึ่งกันและกัน
    • จริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ
    • มีความสุข
    • คุณภาพชีวิตดี
    • มีความเอื้ออาทร
  • คน
    • ไม่มีอีโก้
    • มีระเบียบวินัย
    • เคารพความหลากหลาย
    • เปิดกว้างทางความคิด
    • สุขภาพดี
    • คนตรงเวลา

GPP

  • ไม่อยากให้โตเฉพาะ GPP อยากให้มีหน่วยวัดความสุขด้วย เช่น ใช้SDG ดูความสมบูรณ์พูนสุข สุขภาพ
  • ใช้คำว่ามั่งคั่งแทนร่ำรวย
  • ขึ้นเป็นอันดับ 10 ไม่อยากให้วัดแบบนั้น ไม่อยากให้ไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เปลี่ยนเป็นให้อันดับสูงขึ้น ให้คนขอนแก่นมีรายได้ต่อหัวมากขึ้น
  • เป้าหมายการยกระดับ เป็นการยกระดับหอการค้าอย่างเดียวหรือยกระดับเครือข่ายด้วย
  • อันดับต่างกันอย่างไร เป็นตัวเลขที่ท้าทายและมีความเป็นไปได้
  • GPP วัดแล้วไม่เห็นความเหลื่อมล้ำ วัดความสำเร็จลำบาก รวมถึงดูดทรัพยากรจากจังหวัดใกล้เคียง ควรขับเคลื่อนด้วยความยั่งยืน ใช้งานวิจัยจากมข.
  1. ธุรกิจ
  2. นักลงทุนภายนอก
  3. สังคมขอนแก่น
  • กระบอกเสียง
  • แหล่งข้อมูล
  • เชื่อมโยงสังคมและธุรกิจ
  • รวมกลุ่มมีพลัง
  • Connection
  • ส่งเสริมศักยภาพ
  • ช่องทางทำธุรกิจ
  • Business matching
  • ชี้ช่องทรัพยากร ลูกค้า แหล่งทุน supply
  • One stop service
  • เกื้อกูล

เมืองขอนแก่น

  • ปกป้องทรัพยากรจังหวัด
  • เติมความสุขให้เมืองได้
  • จัดหมวดหมู่
  • สร้างวัฒนธรรม เผื่อแผ่สังคม
  • ตัวแทนของเมือง flagship ของเมือง
  • ช่วยเหลือสังคม SE
  • ส่งเสริมผู้ประกอบการมองถึงสังคม

Mission

  • เพิ่มความสุข
  • เพิ่มกลไกหลักภาคเอกชน

ภารกิจ

  • ขอนแก่นทำ smart city-smart economy และ MICE